POPS WORLDWIDE - LEADING DIGITAL ENTERTAINMENT IN SOUTHEAST ASIA

Blogs

4 ข้อควรระวัง เมื่อใช้ช่องยูทูปของ Influencer สร้างแคมเปญการตลาด

2020/10/31

เจ้าของแบรนด์หลายคนยังมีความเข้าใจผิดว่า เมื่อต้องการใช้ Influencer เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดบนช่องยูทูป จะสามารถใส่โลโก้ หรือข้อความทุกอย่างลงไปได้ตามที่แบรนด์ต้องการ แต่ในความเป็นจริง ยูทูปเป็นแพลทฟอร์มที่มีข้อจำกัดบางอย่างในการทำคอนเทนต์ ซึ่งแบรนด์จะต้องทำความเข้าใจ ก่อนจะทำ YouTube Marketing


4 ข้อควรระวังในการทำ YouTube Marketing ด้วย Influencer

  1. โลโก้แบรนด์ห้ามโดดเด่นกว่าโลโก้ช่องของอินฟลูเอนเซอร์

สิ่งแรกที่แบรนด์ต้องการคือทำให้คนจดจำตราสินค้าของตน และต้องการทำให้โลโก้มีขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้บนช่องของแบรนด์เองเท่านั้น แต่ไม่สามารถทำได้บนช่องยูทูปของอินฟลูเอนเซอร์ เพราะยูทูปมีข้อกำหนดให้แบรนด์จะสามารถใส่โลโก้ของตนในช่องของคนอื่นได้เพียง 5 วินาทีตอนต้นวิดีโอเท่านั้น และต้องวางโลโก้ไว้ร่วมกับโลโก้ของช่องนั้นๆ ด้วย หรือสามารถใส่โลโก้ไว้ตอนท้ายของวิดีโอไม่เกิน 30 วินาทีได้เช่นกัน

  1. ห้ามใช้ TVC ฝังลงในวิดีโอของอินฟลูเอนเซอร์

ยูทูปไม่อนุญาตให้ฝังคลิป TVC ลงไปในวิดีโอของอินฟลูเอนเซอร์บนยูทูป หากต้องการใช้ TVC ในการทำโฆษณาสามารถทำได้ ด้วยการซื้อโฆษณาและเลือก Placement ลงไปในช่องของอินฟลูเอนเซอร์เท่านั้น นอกจากนี้ หากใช้อินฟลูเอนเซอร์หลายคน การใช้ TVC ชิ้นเดียวกัน จะทำให้ยูทูปมองว่าเป็นคอนเทนท์ที่ทำซ้ำ และอาจจะถูกลบคลิปอย่างถาวร

  1. ระวังการใช้รูปจาก Stock photo

รูปจาก Stock photo แม้จะไม่ผิดกฎการใช้ในยูทูป แต่ต้องระมัดระวังในการเลือกใช้รูปภาพ โดยเฉพาะรูปภาพที่มีตัวบุคคลปรากฏอยู่ อาจจะโดนฟ้องร้องเพราะนำภาพบุคคลมาใช้ในการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือหากภาพที่นำมาใช้ เคยถูกแบรนด์อื่นนำไปใช้ก่อนแล้วบนยูทูป อาจจะติด Content ID ที่ทำให้คลิปถูกบล็อคไม่ให้แสดงบนยูทูปได้ และวิดีโอสำหรับแคมเปญการตลาดก็จะไม่สามารถเผยแพร่ได้ จนต้องสูญเสียงบประมาณในการจัดทำที่ไม่คุ้มค่า

  1. เพลงและเสียงต่างๆ ล้วนมีลิขสิทธิ์บนยูทูป

เจ้าของแบรนด์หลายคนจะมีเพลงที่ตนเองชื่นชอบ และอยากนำทำนองเพลงเหล่านั้นมาใส่ในคลิปที่จะนำไปใช้กับช่องของอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งการนำเพลงและทำนองไปใช้แม้จะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ 5-10 วินาที ก็อาจจะถูกปิดกั้นจากเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงได้ และวิดีโอมีสิทธิ์ที่จะถูกนำออกจากระบบของยูทูป และส่งผลกระทบต่อช่องยูทูปของอินฟลูเอนเซอร์นั้น รวมถึงแคมเปญการตลาดจะไม่ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง ดังนั้นเมื่อจะใช้เพลงหรือทำนองใดๆ ควรตรวจสอบสิทธิ์ในการใช้งานบนยูทูปให้เรียบร้อยก่อนนำไปใช้


ปรึกษาการสร้างแคมเปญการตลาดบนช่องของอินฟลูเอนเซอร์ กับผู้เชี่ยวชาญทางด้านยูทูปโดยตรง ที่ POPS Thailand  คลิกที่นี่

ดูข้อมูลและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ ความช่วยเหลือด้านแบรนด์และโฆษณา คลิกที่นี่