POPS WORLDWIDE - LEADING DIGITAL ENTERTAINMENT IN SOUTHEAST ASIA

YOUTUBE เข้าขั้นวิกฤต แบรนด์พากันถอนโฆษณาออก เหตุมีคลิปรุนแรงมากเกินไป

2017/04/30

เรียกว่าเข้าขั้นวิกฤตได้เลยสำหรับ YouTube เนื่องจากแบรนด์ดังๆและบริษัทใหญ่ๆ ในสหรัฐฯ ต่างพากันถอนโฆษณาออกจาก YouTube โดยให้เหตุผลว่าบน YouTube มีแต่มีคลิปวิดีโอที่ไม่เหมาะสมและหัวรุนแรงมากเกินไป จึงไม่อยากให้โฆษณาของบริษัทปรากฏอยู่บนคลิปที่มีความรุนแรงและไม่เหมาะสมซึ่งจะส่งผลต่อภาพลักษณ์บริษัท แต่ใม่ใช่ถอนโฆษณาออกแค่บน YouTube เท่านั้น ยังรวมไปถึงแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Google ก็โดนไปด้วยเช่นกัน

ในการถอนโฆษณาออกครั้งนี้มีบริษัท AT&T เป็นผู้นำร่องร่วมด้วยแบรนด์ชื่อดังอีกหลายราย อาทิ PepsiCo, Starbucks, Johnson & Johnson, Volkswagen, Wal-Mart, Verizon, BBC, L’Oréal, Marks & Spencer, HSBC, Audi, the Guardian รวมทั้งรัฐบาลอังกฤษและแบรนด์อื่นๆกว่า 250 เจ้า

ซึ่งทำให้ทาง Philipp Schindler ประธานฝ่ายธุรกิจของ Google ได้ออกมาแสดงความเสียใจพร้อมชี้แจงว่า ขณะนี้พวกเขากำลังเจรจากับเหล่าบริษัทดังกล่าวถึงนโยบายที่จะทำให้แบรนด์ต่างๆ มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการเลือกพื้นที่แสดงโฆษณาบนแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเบื้องต้นจะทำการดึงโฆษณาออกจากคลิปที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมตามที่บริษัทต่างๆ ร้องเรียนให้เร็วที่สุด

ทางโฆษกของ AT&T ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ก็ออกมาตอบโต้ว่า พวกเขายืนยันว่าจะถอนโฆษณาออกไปก่อนทั้งบน YouTube และ Google จนกว่าทาง YouTube และ Google จะรับรองว่าทุกอย่างปลอดภัย จึงจะพิจารณาการลงโฆษณาอีกครั้งหนึ่ง